GUIDELINES 2018 CỦA ADA CÓ GÌ MỚI? - Tóm lược những điểm đáng chú ý

👉 Link toàn bài viết: http://bit.ly/2JqwSxT
 Về định nghĩa THA ở bệnh nhân ĐTĐ - 140/90
ADA 2018 vẫn giữ nguyên là 140/90 mmHg, trái với Hiệp hội tim mạch vừa mới thay đổi hướng dẫn là HA ≥ 130/80 mmHg là THA giai đoạn 1, bao gồm bệnh ĐTĐ. 
=> Tuy nhiên Guideliens cũng nói rằng việc điều trị tăng cường thuốc hạ áp nhằm đạt mục tiêu HA <140/90 mmHg (hoặc <130/80 hoặc <120/80 mmHg) có thể có lợi trên những nhóm bệnh nhân ví dụ những bệnh nhân có nguy cơ cao bệnh lý tim mạch.
 Bệnh kèm Viêm tụy - Thiểu năng sinh dục
Bổ sung viêm tụy vào mục bệnh mắc kèm, bao gồm một khuyến cáo mới về việc cân nhắc cấy ghép tiểu đảo tụy của chính bệnh nhân để ngăn ngừa ĐTĐ sau phẫu thuật ở những bệnh nhân viêm tụy mạn kháng trị cần cắt bỏ toàn bộ tụy.
Cân nhắc kiểm tra testosterone huyết thanh ở nam giới mắc ĐTĐ kèm theo các triệu chứng cơ năng và thực thể của thiểu năng sinh

 Về sàng lọc ĐTĐ, trẻ <18 tuổi thừa cân hoặc béo phì
Xét nghiệm tiền ĐTĐ và ĐTĐ týp 2 ở trẻ em và người trưởng thành đã được thay đổi trong đó đề nghị thực hiện xét nghiệm ở những người trẻ (<18 tuổi) thừa cân hoặc béo phì (BMI >85...) và có 1 hoặc nhiều yếu tố nguy cơ sau:
+ Mẹ có tiền sử ĐTĐ hoặc ĐTĐ thai kì
+ TS gia đình mắc ĐTĐ týp 2 ở thế hệ thứ nhất hoặc thứ hai
+ Chủng tộc/sắc tộc (người Mỹ bản xứ/người Mỹ gốc Phi/người Mỹ gốc Á/cư dân đảo ở Thái Bình Dương)
+ Có dấu hiệu đề kháng insulin hoặc tình trạng liên quan đến đề kháng insulin (bệnh gai đen (acanthosis nigricans), tăng HA, rối loạn lipid máu, đa nang buồng trứng, nhỏ cân so với tuổi thai)
 Về thuốc hạ Glucose máu - GLP-1 (Liraglutide) và SGLT2 (Empaglifozin)
ADA khuyến cáo mạnh mẽ sử dụng các thuốc hạ glucose máu đã chứng minh lợi ích tim mạch như glucagonlike peptide 1 (GLP-1) agonist - liraglutide (VictozaNovo Nordisk) và hoặc giảm tỷ lệ tử vong như đã quan sát thấy với sodium glucose cotransporter-2 (SGLT2) inhibitor - empagliflozin ở bệnh nhân ĐTĐ typ 2 mà đã có bệnh lý tim mạch do xơ vữa mạch mà không đáp ứng mục tiêu glucose máu bằng thay đổi lối sống và metformin.

 Về HbA1C
Liên quan đến việc sử dụng HbA1C để sàng lọc, chẩn đoán và theo dõi bệnh ĐTĐ, guidelines đã có những thông tin mới về tiêu chuẩn hạn chế của test ở những người mà hemoglobin biến động như bệnh hồng cầu hình liềm hay những điều kiện khác ảnh hưởng đến vòng đời của hồng cầu. Guidelines cũng ghi nhận về mối liên quan giữa HbA1c với với mức glucose máu ở những dân tộc khác nhau.
Khuyến cáo mục tiêu A1C <7.5% (58 mmol/mol) ở tất cả các độ tuổi dành cho trẻ em.E
----
👉 Link chi tiết: http://bit.ly/2JqwSxT

GUIDELINES 2018 CỦA ADA CÓ GÌ MỚI? - Tóm lược những điểm đáng chú ý

Nhãn: ,

Đăng nhận xét

Bạn đã nhận xét! Nếu có nhu cầu trao đổi thêm thì vào Group này nhé https://www.facebook.com/groups/hotroykhoa/

[facebook][blogger]

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.